slide_น้ำตกเหวนรก.jpg
Nathapong Thailandnature7.jpg
เห็ดแชมเปญ-2.jpg
Copy of ชะนีมือขาว01-2.jpg
Copy of นากใหญ่ขนเรียบ03 04_APM0113_วงศาคณานาก 2020-2.jpg

"ธรรมชาติ" และ "อากาศบริสุทธิ์" ไม่ไกลจากเมืองหลวง
ที่หลายคนฝันถึงและอยากจะมาสัมผัสสักครั้ง
อุทยานที่เป็นผืนป่ามรดกโลก ดินแดนสวรรค์แห่งนักท่องไพร และบ้านหลังใหญ่ของสัตว์ป่า

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีความสำคัญในระดับโลกและระดับภูมิภาคอาเซียน คือ เป็นหนึ่งในพื้นที่มรดกโลกทางธรรมชาติ (World Heritage Site) และอุทยานมรดกแห่งอาเซียน (ASEAN Heritage Park) ครอบคลุม 4 จังหวัด ประกอบด้วย สระบุรี นครราชสีมา ปราจีนบุรี และนครนายก

พื้นที่เกือบ 2,206 ตารางกิโลเมตรของอุทยานแห่งชาติจึงเป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำลำธารที่สำคัญหลายสาย ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ และเป็นบ้านหลังใหญ่ของสิ่งมีชีวิตที่สำคัญ หายาก และใกล้สูญพันธุ์หลายชนิด รวมถึงนกมากกว่า 280 ชนิด จึงทำให้เป็นที่นิยมของนักดูนกจากทั่วโลก

ครอบคลุม พื้นที่ นก
4 2206 280
จังหวัด ตารางกิโลเมตร ชนิด

เกี่ยวกับเรา

icon_terrain.svg
รู้จักเขาใหญ่

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เป็นอุทยานแห่งแรกของประเทศไทย ที่มีความสำคัญทั้งในระดับโลก และภูมิภาค ด้วยสภาพพื้นที่เป็นเขาสูงที่เป็นขอบของที่ราบสูงอีสาน ทำให้อุทยานเป็นแนวดักน้ำฝน ก่อเกิดเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารหลายสาย ที่กำเนิดความหลากหลายของพันธุ์พืช และสัตว์ป่า อุทยานจึงเปรียบเหมือนบ้าน และโรงเรียนให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาพัก และเรียนรู้ที่จะรักษ์ และหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อช่วยกันปกป้อง “บ้าน” ของพวกเราทุกคน

icon_icloud.svg
ฤดูกาล

อุณหภูมิเฉลี่ยตลอดทั้งปีประมาณ 21 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด ในเดือนเมษายน ประมาณ 27 องศาเซลเซียส อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี จึงเหมาะแก่การประกอบกิจกรรมนันทนาการกลางแจ้งที่หลากหลายและสามารถท่องเที่ยวได้ทุกฤดูกาล
 

icon_forest.svg
ทรัพยากรป่าไม้

ป่าไม้เป็นระบบนิเวศหลัก โดยเฉพาะป่าเขตร้อน ส่วนใหญ่เป็นป่าดิบแล้ง (Dry Evergreen Forest) เป็นที่อยู่อาศัยของชะนีมือขาว ชะนีมงกุฏ นกเงือก ช้าง เลียงผา หมาใน เป็นต้น

elephant.jpg
สัตว์ป่า

แห่งเขาใหญ่

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เป็นพื้นที่อนุรักษ์ที่มีสัตว์ป่าชุกชุมมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย เนื่องจากเป็นแหล่งอาหารที่เหมาะสมกับสัตว์ป่าหลายชนิดสัตว์ที่พบเห็นได้บ่อยและเป็นที่ดึงดูดใจผู้มาเยือน ได้แก่ ช้างป่า กระทิง หมาใน เก้ง กวางป่า ชะนี นกเงือก และลิงกัง
 

flower.jpg
พรรณไม้

แห่งขุนเขา

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เป็นผืนป่าขนาดใหญ่ที่อุดมไปด้วยสังคมพืชหลากหลายประเภท ส่งผลให้มีความหลากหลายทางชีวภาพของพืชพันธุ์สูงตามไปด้วย พันธุ์ไม้หลายชนิดมีความโดดเด่นน่าสนใจเหมาะกับการเรียนรู้ อาทิ หวาย ไม้ตระกูลยาง กล้วยไม้ 
 

วางแผนการเดินทาง

new 2021518-174824.jpeg
ท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย
ธรรมชาติ สวัสดีชาวโลก3.jpg
การเดินทาง

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ห่างจากเมืองหลวงเพียง

200 กิโลเมตร 

คุณจะได้ใกล้ชิดธรรมชาติ ความเงียบสงบ และอากาศบริสุทธิ์
ทรัพยากรธรรมชาติ และกิจกรรมที่หลากหลาย จึงเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ แหล่งท่องเที่ยวที่นิยม เช่น น้ำตกเหวนรกที่มีความสูงถึง 150 เมตร และน้ำตกอื่นๆ ที่น่าสนใจ วิวทิวทัศน์ที่เป็นที่พักสายตาและทอดอารมณ์ได้ดี หอดูสัตว์ที่จะได้ดูพฤติกรรมของสัตว์ป่า ฯลฯ อย่าลืมปักหมุดแหล่งท่องเที่ยวในเขาใหญ่ไว้เลย รับรองคุณจะไม่ผิดหวังแน่นอน
 

ด่านตรวจศาลเจ้าพ่อศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่จุดชมวิว กม. 30หอดูสัตว์หนองผักชีศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอ่างเก็บน้ำสายศรน้ำตกเหวสุวัตน้ำตกผากล้วยไม้น้ำตกเหวนรกศาลเจ้าพ่อเขาเขียวผาเดียวดายผาตรอมใจด่านตรวจเนินหอม

ม.ล. ปริญญากร วรวรรณ     |    ช่างภาพสัตว์ป่า

 

เราควรยกให้สัตว์ป่าเป็นเจ้าบ้าน ส่วนเราคือผู้มเยี่ยมเยียน

ดังนั้น การเว้นระยะห่างด้วยความเคารพและให้เกียรติซึ่ง

กันและกันจึงเป็นสิ่งสำคัญและดีที่สุดต่อทั้งสัตว์ป่าและมนุษย์

 

กิจกรรมในอุทยาน

 

ด้วยความหลากหลายของพื้นที่และวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม ทำให้เขาใหญ่มีโอกาสต้อนรับผู้มาเยือนทุกเพศ ทุกวัย
ที่นี่คุณจะได้เพลิดเพลินกับกิจกรรมและการสำรวจมากมาย อาทิ เดินป่าศึกษาธรรมชาติ ดูนกและสัตว์ป่ามากมาย ล่องแก่ง ปั่นจักรยาน และพักแรมกลางป่าใหญ่

แน่นอน ! ทุกที่ในอุทยานเป็นสตูดิโอธรรมชาติที่คุณสามารถถ่ายรูปได้ อย่าลืมพกกล้องถ่ายรูปดีๆ มาด้วยนะ

Sister Parks Arrangement for Resources and Knowledge Sharing: SPARK
 

go to top